More

    ฝ่ายวิชาการ

    2O6A7234aa

    นางสาวมรกต  ฤกษ์ศรี
    ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ

    1. งานบริหารหลักสูตร

    1.1ผู้บริหาร และทีมงานวิชาการ ร่วมกันวิเคราะห์บริบทของผู้เรียน ชุมชน สังคมสภาพปัญหาและความต้องการเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสาหรับการพัฒนาหลักสูตร
    1.2 ศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรแกนกลาง
    1.3 จัดทำโครงสร้างหลักสูตรกำหนดเวลาเรียน กำหนดสาระการเรียนรู้
    1.4 พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ บูรณาการคุณธรรมจริยธรรมและคุณค่าพระวรสาร
    1.5 นำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
    1.6 บริหารหลักสูตร การจัดครูเข้าสอน การนิเทศ การใช้หลักสูตร การให้การสนับสนุน
    1.7 ประเมินการใช้หลักสูตรก่อนการใช้ ระหว่างการใช้ และหลังการใช้
    1.8 นำผลการประเมินการใช้หลักสูตรมาพัฒนาปรับปรุงให้มีความทันสมัย
     

    2. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

    2.1ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระ
    การเรียนรู้
    2.2ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสอดคล้องกับความถนัดและความ
    สนใจของผู้เรียน เรียนรู้ประสบการณ์จริง ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
    2.3 ส่งเสริมให้ครูบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    2.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
    2.5 จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
    2.6 จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด
    และความสนใจของผู้เรียน
    2.7 จัดให้มีการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร
    2.8 ส่งเสริมให้ครูมีการพัฒนาวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง
    2.9 จัดโครงการภาษาไทย
     

    3. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

    3.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    3.2 จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
    3.3 จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
    3.4 จัดกิจกรรมคิดเก่งสมองไว

    4. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

    4.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    4.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
    4.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้
    ระหว่างกัน
    4.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนนำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง
    4.5 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนกำหนดเป้าหมายคาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผล
    ประกอบ
    4.6 จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์
    4.7 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถในการคิดทางวิทยาศาสตร์
    4.8 จัดโครงการวันวิทยาศาสตร์
    4.6 จัดทำเอกสารใบรับรองต่างๆ

    5. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

    5.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    5.2จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ทักษะชีวิต
    5.3 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสนับสนุนด้านศิลปะ  วัฒนธรรม และคุณลักษณะอันพึง
    ประสงค์ตามหลักสูตรรวมทั้งยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
    5.4จัดกิจกรรมเกร็ดความรู้ช่วงเช้า

    6. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

    6.1ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    6.2 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนในด้าน
    – เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจกล้าแสดงออกทางด้านกีฬาได้อย่างเหมาะสม
    – ความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจทางด้านกีฬา
    – ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    – ส่งเสริมการออกกำลังกาย/กายบริหาร
    6.3 จัดโครงการกีฬาภายใน กีฬากลุ่มโรงเรียน กีฬาอำเภอ และกีฬาระดับจังหวัดฯลฯ 

    7. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ/ดนตรี

    7.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    7.2 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนในด้าน
    – เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
    – ความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
    – ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    – ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ
    7.3 จัดโครงการค่ายศิลปะ

    8. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

    8.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    8.2 จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาและส่งเสริมในด้านต่างๆ เช่น
    – การใช้เทคโนโลยี- การวางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ
    – การทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง
    – การทำงานร่วมกับผู้อื่น
    – ความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ
    – คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านใฝ่
    เรียนรู้และด้านการมุ่งมั่นในการทำงาน
    8.3 จัดงานแสดงผลงานนักเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง

    9. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

    9.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
    เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
    9.2 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริม พัฒนาผู้เรียนในด้านต่างๆ ดังนี้
    –  การยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
    –  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    – การทดสอบระดับชาติ (O-NET)
    – ความสามารถการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษของผู้เรียน
    9.3 จัดโครงการ English Camp

    10. งานวัดและประเมินผล

    10.1ครูกำหนดแนวปฏิบัติการวัดผลประเมินผลของโรงเรียน
    10.2 จัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบการวัดและประเมินผลของโรงเรียน
    10.3 ครูจัดทำแผนการวัดผลและประเมินผลและสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลและมีการประเมินตามสภาพจริง
    10.4โรงเรียนดำเนินการตรวจสอบและหาคุณภาพของข้อสอบที่ครูสร้างขึ้นและดำเนินการสอบ
    10.5ประสานงานกับฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เพื่อจัดทำข้อสอบร่วมและดำเนินการ
    สอบข้อสอบร่วมข้อสอบประเมินความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และคุณภาพผู้เรียนตลอดจนประเมินการประเมินคุณภาพผู้เรียนและการประเมินคุณภาพทางการศึกษาระดับชาติ
    10.6รวบรวมข้อมูลสถิติด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สรุปผลจากการวัดและประเมินในระดับโรงเรียน ระดับเขตระดับฝ่าย และระดับประเทศ
    10.7ครูดำเนินการให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเกณฑ์
    10.8 ครูดำเนินการให้ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
    10.9 ครูดำเนินการให้ผลประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์
    10.10  ครูดำเนินการให้ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์

    11. งานนิเทศการศึกษา

    11.1ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
    11.2 ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
    11.3 ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและ พัฒนาการทาง
    สติปัญญา
    11.4 ครูมีผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์
    11.5 ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
    11.6 ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
    11.7 โรงเรียนมีการนิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบ และนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
    11.8 เพื่อให้โรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายใน สถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
    11.9 ดำเนินการนิเทศการสอนภายใน

    12. งานพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา

    12.1 ครูจัดทำสื่อและนวัตกรรม
    12.2 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมา บูรณาการในการจัดการเรียนรู้
    12.3 ครูประจำสร้างผลงาน เช่น คู่มือ สื่อการสอนสิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง งานสร้างสรรค์
    นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้รับการรับรองจากสถานศึกษา และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    12.4 ครูสร้างผลงาน (คู่มือ สื่อการสอน สิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง งานสร้างสรรค์ นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้รับการรับรองจากสถานศึกษา และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) สอดคล้องกับการปฏิบัติจริงของครู
    12.5 งานผลิตสื่อการสอน
    12.6 งานจัดซื้อสื่อทางการศึกษา

    13. งานวิจัยและพัฒนา

    13.1 กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการวิจัยของโรงเรียน
    13.2 ส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรในด้านความรู้อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงานวิจัย
    13.3 ประสานงานกับทุกฝ่ายในโรงเรียนและหน่วยงานภายนอกเพื่อการวิจัยและพัฒนา
    13.4 ครูมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
    13.5 ครูนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
    13.6 นำผลงานการวิจัยออกเผยแพร่

    14. งานห้องสมุด

    14.1 จัดกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจาก
    ห้องสมุดแหล่งเรียนรู้และสื่อต่างๆ รอบตัว
    14.2 จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
    14.3 งานจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
    14.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
    14.5 งานยุวบรรณารักษ์
    14.6 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
    14.7 งานห้องสมุดเคลื่อนที่
    14.8 งานสัปดาห์ห้องสมุด
    14.9 โครงการจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด

    กิจกรรมวันสุนทรภู่

    โครงการ/งาน/กิจกรรม

    โรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์รับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร จากฝ่ายการศึกษา ฯ และโรงเรียนเขต 6

    โรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์ รับการนิเทศกัลยาณมิตร มีซิสเตอร์มาลีรัตน์ บุญอนันตบุตร รองผู้อำนวยการ ให้การต้อนรับคณะนิเทศจาก ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ โรงเรียนไตรราชวิทยา และโรงเรียนเซนต์จอห์นบัสติสต์ การนิเทศช่วยให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องแผนการจัดการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนการสอน และวัดประเมินผล เพื่อนำผลมาพัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์ต่อไป

    ปฏิทินกิจกรรม

    No event found!

    Latest Articles

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • เปิดใช้งานตลอด

    บันทึกการตั้งค่า