นางสาวมรกต ฤกษ์ศรี
ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ฝ่ายวิชาการ
1. งานบริหารหลักสูตร
1.1ผู้บริหาร และทีมงานวิชาการ ร่วมกันวิเคราะห์บริบทของผู้เรียน ชุมชน สังคมสภาพปัญหาและความต้องการเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสาหรับการพัฒนาหลักสูตร
1.2 ศึกษาวิเคราะห์เอกสารหลักสูตรแกนกลาง
1.3 จัดทำโครงสร้างหลักสูตรกำหนดเวลาเรียน กำหนดสาระการเรียนรู้
1.4 พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ บูรณาการคุณธรรมจริยธรรมและคุณค่าพระวรสาร
1.5 นำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 บริหารหลักสูตร การจัดครูเข้าสอน การนิเทศ การใช้หลักสูตร การให้การสนับสนุน
1.7 ประเมินการใช้หลักสูตรก่อนการใช้ ระหว่างการใช้ และหลังการใช้
1.8 นำผลการประเมินการใช้หลักสูตรมาพัฒนาปรับปรุงให้มีความทันสมัย
2. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2.1ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระ
การเรียนรู้
2.2ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสอดคล้องกับความถนัดและความ
สนใจของผู้เรียน เรียนรู้ประสบการณ์จริง ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2.3 ส่งเสริมให้ครูบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
2.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
2.5 จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้นคว้าหาความรู้จากห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
2.6 จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด
และความสนใจของผู้เรียน
2.7 จัดให้มีการนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร
2.8 ส่งเสริมให้ครูมีการพัฒนาวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง
2.9 จัดโครงการภาษาไทย
3. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
3.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
3.2 จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์
3.3 จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
3.4 จัดกิจกรรมคิดเก่งสมองไว
4. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
4.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
4.2 จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
4.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้
ระหว่างกัน
4.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนนำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง
4.5 จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนกำหนดเป้าหมายคาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผล
ประกอบ
4.6 จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์
4.7 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถในการคิดทางวิทยาศาสตร์
4.8 จัดโครงการวันวิทยาศาสตร์
4.6 จัดทำเอกสารใบรับรองต่างๆ
5. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
5.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
5.2จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ทักษะชีวิต
5.3 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสนับสนุนด้านศิลปะ วัฒนธรรม และคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ตามหลักสูตรรวมทั้งยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
5.4จัดกิจกรรมเกร็ดความรู้ช่วงเช้า
6. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
6.1ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
6.2 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนในด้าน
– เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจกล้าแสดงออกทางด้านกีฬาได้อย่างเหมาะสม
– ความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจทางด้านกีฬา
– ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
– ส่งเสริมการออกกำลังกาย/กายบริหาร
6.3 จัดโครงการกีฬาภายใน กีฬากลุ่มโรงเรียน กีฬาอำเภอ และกีฬาระดับจังหวัดฯลฯ
7. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ/ดนตรี
7.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
7.2 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนในด้าน
– เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
– ความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ
– ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
– ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ
7.3 จัดโครงการค่ายศิลปะ
8. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
8.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
8.2 จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลายเพื่อพัฒนาและส่งเสริมในด้านต่างๆ เช่น
– การใช้เทคโนโลยี- การวางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ
– การทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง
– การทำงานร่วมกับผู้อื่น
– ความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ
– คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านใฝ่
เรียนรู้และด้านการมุ่งมั่นในการทำงาน
8.3 จัดงานแสดงผลงานนักเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง
9. งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
9.1 ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้โดยยืดหยุ่นตามความเหมาะสมทั้งด้านเวลาและสาระการ
เรียนรู้รวมทั้งบูรณาการคุณค่าพระวรสารและคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนรู้
9.2 จัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริม พัฒนาผู้เรียนในด้านต่างๆ ดังนี้
– การยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง
– ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
– การทดสอบระดับชาติ (O-NET)
– ความสามารถการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษของผู้เรียน
9.3 จัดโครงการ English Camp
10. งานวัดและประเมินผล
10.1ครูกำหนดแนวปฏิบัติการวัดผลประเมินผลของโรงเรียน
10.2 จัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาให้เป็นไปตามระเบียบการวัดและประเมินผลของโรงเรียน
10.3 ครูจัดทำแผนการวัดผลและประเมินผลและสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลและมีการประเมินตามสภาพจริง
10.4โรงเรียนดำเนินการตรวจสอบและหาคุณภาพของข้อสอบที่ครูสร้างขึ้นและดำเนินการสอบ
10.5ประสานงานกับฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เพื่อจัดทำข้อสอบร่วมและดำเนินการ
สอบข้อสอบร่วมข้อสอบประเมินความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และคุณภาพผู้เรียนตลอดจนประเมินการประเมินคุณภาพผู้เรียนและการประเมินคุณภาพทางการศึกษาระดับชาติ
10.6รวบรวมข้อมูลสถิติด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สรุปผลจากการวัดและประเมินในระดับโรงเรียน ระดับเขตระดับฝ่าย และระดับประเทศ
10.7ครูดำเนินการให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเกณฑ์
10.8 ครูดำเนินการให้ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
10.9 ครูดำเนินการให้ผลประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์
10.10 ครูดำเนินการให้ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
11. งานนิเทศการศึกษา
11.1ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
11.2 ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
11.3 ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและ พัฒนาการทาง
สติปัญญา
11.4 ครูมีผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์
11.5 ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
11.6 ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
11.7 โรงเรียนมีการนิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบ และนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
11.8 เพื่อให้โรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายใน สถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
11.9 ดำเนินการนิเทศการสอนภายใน
12. งานพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
12.1 ครูจัดทำสื่อและนวัตกรรม
12.2 ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมา บูรณาการในการจัดการเรียนรู้
12.3 ครูประจำสร้างผลงาน เช่น คู่มือ สื่อการสอนสิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง งานสร้างสรรค์
นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้รับการรับรองจากสถานศึกษา และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
12.4 ครูสร้างผลงาน (คู่มือ สื่อการสอน สิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง งานสร้างสรรค์ นวัตกรรมหรืองานวิจัยที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งได้รับการรับรองจากสถานศึกษา และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) สอดคล้องกับการปฏิบัติจริงของครู
12.5 งานผลิตสื่อการสอน
12.6 งานจัดซื้อสื่อทางการศึกษา
13. งานวิจัยและพัฒนา
13.1 กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการวิจัยของโรงเรียน
13.2 ส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรในด้านความรู้อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงานวิจัย
13.3 ประสานงานกับทุกฝ่ายในโรงเรียนและหน่วยงานภายนอกเพื่อการวิจัยและพัฒนา
13.4 ครูมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
13.5 ครูนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
13.6 นำผลงานการวิจัยออกเผยแพร่
14. งานห้องสมุด
14.1 จัดกิจกรรมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจาก
ห้องสมุดแหล่งเรียนรู้และสื่อต่างๆ รอบตัว
14.2 จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
14.3 งานจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
14.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
14.5 งานยุวบรรณารักษ์
14.6 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
14.7 งานห้องสมุดเคลื่อนที่
14.8 งานสัปดาห์ห้องสมุด
14.9 โครงการจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด