ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานนั้น นอกจากกระบวนการเรียนการสอนที่ถือว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญที่สุดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 แล้วนั้น การจัดการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงแสวงหาความรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย สรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การแข่งขันทักษะด้านศิลปหัตถกรรม ด้านวิชาอาชีพ และด้านวิชาการของนักเรียนจึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะส่งเสริมให้นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาได้ลงมือฝึกปฏิบัติเรียนรู้และแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีและเป็นการส่งเสริมนักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาที่มีความสามารถด้านต่าง ๆ ได้มีโอกาสแสดงออกอย่างเต็มศักยภาพโรงเรียนราษฎร์บำรุงศิลป์ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของกิจกรรม การแข่งขันทักษะ ด้านศิลปหัตถกรรม ด้านวิชาอาชีพ และด้านวิชาการ เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษาที่ครูผู้สอนสามารถนำไปประกอบการทำผลงานเชิงประจักษ์และมีผลรางวัลดังต่อไปนี้
รางวัล | จำนวน | หมายเหตุ |
ชนะเลิศ | 3 | |
รองชนะเลิศ 1,2 | 4 | |
เหรียญทอง | 7 | |
เหรียญเงิน | 5 | |
เหรียญทองแดง | 6 | |
เข้าร่วม | 3 |
การสร้างเกมสร้างสรรค์จากคอมพิวเตอร์ ชนะเลิศ 89 คะแนน รางวัลระดับเหรียญทอง 1. เด็กชาย ธีรดนัย ไชยวรรณ์ 2. เด็กชาย ณัฐกิตติ์ มีลำใย ครูผู้ฝึกซ้อม นายสุนทร ตรีสุขี / นางสาวศิริวิภา ไชยยะวุฒิ